ข้าวขยำปลาทู เมนูที่ชอบกินมาก

 "ปลาทูนึ่งครับปลาทูนึ่ง ปลาทูนึ่งครับปลาทูนึ่ง" เสียงประกาศที่ได้ยินทุกเช้าจากมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างที่ขายปลาทูนึ่งเจ้าประจำในซอย เขามาขายเวลาเดิมทุกวันประมาณ 7 โมงเช้า บางวันที่ผู้เขียนไปวิ่งก็จะเจอเขาระหว่างทางที่เดินไปสวนสาธารณะ ซึ่งสวนสาธารณะอยู่ห่างจากซอยบ้านไปอีก 2 ซอย 

วันนี้ก็เช่นกัน ผู้เขียนออกจากบ้านมาวิ่งตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง ระหว่างที่เลี้ยวเข้าซอยสวนสาธารณะก็น่าจะประมาณ 6 โมงเช้า ได้ยินเสียงประกาศเหมือนเดิม เดินไปอีกหน่อยก็เจอรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างคันเดิมจอดขายให้คุณป้าแถวนั้นอยู่ ก็เลยหยุดซื้อด้วย 2 เข่ง ผู้เขียนชอบเข่งใหญ่สุดที่เขาขายซึ่งจะมี 2 ตัว เข่งละ 120 บาท จริงๆเจ้านี้เขามีปลาทูมันด้วยนะ อันนี้ก็ขายไม่แพง 3 ตัว 100 เขาทำปลาทูมันได้อร่อยมาก ไม่เค็มจนเกินไป ปลาทูนึ่งของเขาก็เหมือนกัน รสชาติดีไม่เค็ม ปลาตัวใหญ่เนื้อเยอะมาก 

สั่งซื้อเสร็จก็สแกนจ่ายเหมือนเดิม แล้วบอกพ่อค้าว่าฝากไปแขวนไว้ให้หน้าบ้านหน่อยนะ เพราะจะหิ้วปลาทูเข้าไปในสวนสาธารณะก็กระไรอยู่ ถ้าต้องเอาไปแขวนไว้ตามต้นไม้ระหว่างที่วิ่งก็เกรงว่าปลาทูจะกลายเป็นอาหารของน้องแมวซึ่งมีอยู่หลายตัวในสวน พ่อค้ารับปากรับคำ "ได้เลยครับพี่" 

วันนี้วิ่งได้สบายใจแล้ว เพราะมีข้าวขยำปลาทูนึ่งเป็นแรงบันดาลใจ คิดไว้ในใจว่าวิ่งเสร็จกลับมา จะกินข้าวให้อร่อยไปเลย 

วันนี้วิ่งสบาย ๆ ไม่ได้ยาวมาก วิ่งเสร็จก็เดินเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการ cool down เสร็จแล้วก็เดินกลับบ้าน มาเจอถุงปลาทูนึ่งแขวนอยู่หน้าประตู พ่อค้าน่ารักมากแขวนไว้เสียสูงเลยเกือบจะเอาไม่ถึง คงกลัวว่าน้องหมาที่บ้านจะแอบขโมยไปกินเสียก่อน 

หลังจากยืดเหยียดร่างกายอะไรเรียบร้อยก็อาบน้ำ อาการหิวก็เริ่มมา ไม่รอช้ารีบเข้าครัวทันที เริ่มด้วยการหุงข้าว ปกติผู้เขียนจะกินข้าวกล้อง 7 สายพันธุ์ซึ่งหุงและแพ็คแช่แข็งไว้แล้ว แต่ข้าวขยำปลาทูต้องทำกับข้าวขาวเท่านั้นถึงจะอร่อย และต้องเป็นข้าวหอมมะลิด้วย วันนี้ก็เลยต้องหุงข้าวขาว หุงข้าวแล้วก็ทอดปลาทูต่อเลย 

ระหว่างที่รอให้ปลาทูเย็นเพื่อที่จะแกะเนื้อได้ง่ายขึ้น ก็เดินออกไปหน้าบ้าน ตัดตะไคร้มา 1 ต้น ใบมะกรูดมา 2-3 ใบ ปอกหอมแดง กระเทียมเตรียมไว้

เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อม ข้าวสุกแล้ว ก็ถึงเวลาคลุก เครื่องปรุงก็ไม่มีอะไรมาก แค่พริกป่น น้ำปลา น้ำมะนาว และสมุนไพรตามชอบ ชอบเผ็ดมาก เผ็ดน้อยก็แล้วแต่เลย  ใช้พริกป่นที่คั่วและป่นเองก็จะหอมมาก 

จานนี้ผู้เขียนใช้ปลาทูหนึ่งไปเลย อิ่มจุก อะไรแบบเนื้อปลาเต็ม ๆ คำ ผักเคียงวันนี้มีฝักกระถินอ่อน กับมะระขี้นกลูกเล็ก ๆ ที่เก็บมาจากหน้าบ้าน ต้นอ่อนทานตะวันที่ซื้อมาจากเพื่อนบ้านอีกหน่อย 

เป็นมื้อที่กินเกลี้ยง จานแทบไม่ต้องล้างกันเลย มันอร่อยจริง ๆ แถมทำง่ายอีกด้วย ยังมีปลาทูนึ่งที่ทอดแล้วเหลือเก็บไว้ในตู้เย็นอีกหนึ่งตัว ถ้าคิดเมนูใหม่ไม่ออก พรุ่งนี้อาจจะกินเมนูนี้ซ้ำอีกวันก็เป็นได้ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเผาเตาอบ ก่อนการใช้งานครั้งแรก

Whole wheat Pita Bread ขนมปังพิต้า สูตรไม่ใช้เตาอบ

โจ๊กข้าวโอ๊ต โจ๊ก 5 นาที